Home Tin Thị TrườngCơ Hội Đầu Tư Nhận Định Thị Trường Bất Động Sản Tháng 8/2022

Nhận Định Thị Trường Bất Động Sản Tháng 8/2022

Chưa bao giờ bất động sản lại trải qua trạng thái khó hiểu như giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022. Bắt đầu từ cơn “khô hạn” nguồn cung bởi hạn chế cấp phép, tắc nghẽn chính sách kéo dài, những tưởng thị trường đầu năm 2022 sẽ bùng nổ trở lại sau thời gian bị kìm nén. Nhưng sự ảm đạm vẫn bao trùm.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Tại phiên họp bất thường sáng 6/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm “kịch khung” thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mức giảm là 1.000 đồng/ lít kể từ ngày 11/7. 

# Bên cạnh đó, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về hỗ trợ ngư dân ảnh hưởng do giá xăng, dầu. 

# Từ đầu năm, xuất khẩu gạo sang Mỹ tăng trưởng hơn 70%, mức tăng mạnh nhất trong các quốc gia nhập gạo Việt.

# Trong khi đó, Hiệp hội chế biến & XK thủy sản VN vừa kiến nghị đến Cục Xuất Nhập khẩu sớm triển khai các chứng nhận xuất xứ điện tử để tận dụng các Hiệp định FTA. 

# Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung tiêu chuẩn thiết kế phòng trọ, với diện tích tối thiểu từ 10m2 và phải có Internet. 

Giảm “kịch khung” thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mức giảm là 1.000 đồng/ lít kể từ ngày 11/7 (Ảnh minh họa)

Giảm “kịch khung” thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mức giảm là 1.000 đồng/ lít kể từ ngày 11/7 (Ảnh minh họa)

# Đáng chú ý, hôm nay (6/7) đã hết hạn 180 ngày, nhưng 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn chưa nộp đủ 8.000 tỉ đồng (gồm cả tiền trúng đấu giá và tiền chậm nộp), dẫn đến khả năng cao sẽ mất tiền đặt cọc. 

# Nhiều sàn TMĐT đang có đợt giảm giá đến chục triệu đồng cho điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ nhân dịp ngày flash-sale 7/7. 

# Đáng chú ý, công an TP.HCM vừa cảnh báo người dân về thủ đoạn, nhiều đối tượng giả danh là cán bộ ngân hàng hoặc người mua hàng online gọi điện cho nạn nhân thông báo có người chuyển tiền nhầm vào tài khoản để lừa đảo.

# Ngành xây dựng ở châu Âu đang cùng lúc phải đối phó với tình trạng thiếu nguyên vật liệu, chi phí năng lượng và khan hiếm nhân công. 

# Còn đồng euro vừa giảm xuống mức thấp của 20 năm do đợt tăng giá khí đốt đã làm gia tăng những lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế. 

# Quỹ đầu cơ tiền số hàng đầu thế giới là 3AC vừa nộp đơn xin phá sản ở Mỹ, đẩy cuộc khủng hoảng thanh khoản trên thị trường thêm sâu sắc. 

# Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Sri Lanka tăng 54,6% trong tháng 6, khiến nước này phải xem xét lại kế hoạch in tiền để trả lương. 

Sự ảm đạm vẫn chùm lên thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2022. Ảnh: Vneconomy

Sự ảm đạm vẫn chùm lên thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2022. Ảnh: Vneconomy

Chưa bao giờ bất động sản lại trải qua trạng thái khó hiểu như giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022. Bắt đầu từ cơn “khô hạn” nguồn cung bởi hạn chế cấp phép, tắc nghẽn chính sách kéo dài, những tưởng thị trường đầu năm 2022 sẽ bùng nổ trở lại sau thời gian bị kìm nén. Nhưng sự ảm đạm vẫn chùm lên thị trường. 

Tại báo cáo “tiêu điểm thị trường bất động sản” vừa được công bố, CBRE cho biết, trong sáu tháng đầu năm 2022, có khoảng 8.200 căn hộ chung cư mở bán mới tại thành phố Hà Nội (tăng 3% so với năm 2021). Trong số 15 dự án được mở bán mới trong 6 tháng đầu năm này, có 3 dự án lần đầu chào bán ra thị trường.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng lí do chung cư phát triển mạnh thời gian qua bởi đây vẫn là sản phẩm phục vụ chính cho nhu cầu nhà ở và đầu tư: “Nếu xét về cùng một vị trí, cùng một chất lượng tính chất như nhau thì giá thành chung cư chỉ bằng khoảng từ 25 tới 35 % so với nhà mặt đất thông thường.

Đó là lý do rất nhiều người chọn, đặc biệt phù hợp với gia đình trẻ với diện tích sống đáp ứng được nhu cầu của người trẻ. Thậm chí thời điểm gần đây sản phẩm chung cư, căn hộ cao cấp hạng sang, siêu sang đã xuất hiện và có rất nhiều nhà đầu tư, khách hàng đón nhận”.

Còn theo dữ liệu của Batdongsan.com, giá đất nền từ Nam ra Bắc trong quý 2/2022 đều tăng giá mặc dù mức độ quan tâm giảm ở nhiều khu vực.Trong đó, tại Hà Nội, đất nền huyện Đông Anh, Gia Lâm, Quốc Oai tăng lần lượt tăng 31%, 27% và 20% so với trung bình giá năm 2021. Tại TP Hồ Chí Minh giá rao bán đất nền tăng trung bình 7,6% so với năm 2021.

Trước băn khoăn về sự tăng giá bất động sản nhanh chóng thời gian qua tại nhiều địa phương, nhưng thực tế ở chính địa phương đó lại không có nhiều thay đổi đáng kể, liệu có gây ra cơn sốt đất ảo?

Ông Nguyễn Quốc Anh. – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc kinh doanh batdongsan.com.vn nhận định: “Nhu cầu mua đất lúc nào cũng có và muốn trú ẩn trong lạm phát, cộng với nguồn cung hạn chế làm cho mặt bằng giá phát triển rất mạnh.. Đặc biệt quý 1/2022 ta nhìn thấy rằng chỉ một số khu vực có sự tăng nhưng ko phải khu vực nào cũng tăng.

Thậm chí có 1 số khu vực giao dịch kém hẳn. Giá tăng chỉ tập trung vào khu vực mà có thông tin quy hoạch hạ tầng, đặc biệt có hỗ trợ của NN 350.000 tỷ chứ không phải sự tăng giá tràn lan ở nhiều nơi”.

Cùng với đó, những động thái kiểm soát dòng vốn vào bất động sản đã tạo nhiều biến động đối với thị trường BĐS 6 tháng đầu năm. Theo ông Nguyễn Quang Thuân – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần FiinGroup, việc kiểm soát rủi ro tín dụng là cần thiết nhằm kiểm soát nguồn vốn chảy vào hoạt động rủi ro cao như đầu cơ đất nền.

Tuy nhiên, ông Thuân cho rằng việc này không quá nghiêm trọng vì nguồn vốn từ tín dụng ngân hàng chỉ chiếm phần nhỏ: “Tín dụng từ khách hàng và các đối tác kinh doanh của các chủ đầu tư bất động sản mới là lớn. Mười đồng thì chỉ có 1,5 đồng là từ ngân hàng, còn 3,5 đồng là từ khách hàng mua pre-sale, còn lại là từ hợp đồng hợp tác kinh doanh với khách hàng hoặc với đối tác”.

Không những vậy, trong quý 1 và 2, vơ cấu dịch chuyển lao động rất lớn, nhiều doanh nghiệp BDS thành lập mới, cộng thêm việc có nhiều thị trường mới nổi. Do đó, những tác động của chính sách sẽ ảnh hưởng nhiều nhất tới những doanh nghiệp non trẻ và thị trường mới nổi như chia sẻ của ông Diệp Đình Chung – Phó tổng giám đốc Vạn Xuân Group:

“Đối với thị trường mới thì sức bền và sự ảnh hưởng sẽ là mạnh nhất. Tôi nhìn nhận việc thay đổi, thanh lọc hoặc cơ chế khác cho doanh nghiệp BDS sẽ buộc họ phải thay đổi để thích nghi với tình hình mới. Tuy nhiên tỷ lệ này sẽ nhiều hơn, và tôi nghĩ là ko chỉ dừng trong quý 2 này, quý 3 được xem là giai đoạn chờ và thanh lọc cực lớn”.

Không chỉ bị siết tín dụng, doanh nghiệp bất động sản hiện gặp rất nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý, nhưng thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm vẫn không ngừng tăng trưởng. Kịch bản nào sẽ xảy ra với thị trường trong 6 tháng cuối năm? Nội dung này sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo.’

4 1 vote
Article Rating

Bài Viết Liên Quan

Theo dõi
Nhận thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Contact Us

DMCA.com Protection Status